Cà phê vốn được xem là loại thức uống văn hóa của người Việt, đi kèm theo đó là vô số lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực cũng như tác hại của cà phê đối với sức khỏe lại bị nhiều người xem nhẹ. Lợi hay hại, nó còn tùy thuộc nhiều vào cách bạn sử dụng chúng. Vậy cùng tìm hiểu xem tác hại của cà phê là gì? Và uống sao cho đúng cách nhé!

10 tác hại của cà phê đối với cơ thể nếu uống quá nhiều.

1.1. Căng thẳng quá mức.

Uống cà phê đúng cách giúp cho cơ thể tỉnh táo tức thì, nhưng lạm dụng quá mức dẫn đến căng thẳng quá đà thì thực sự rất đáng báo động. Cafein như một chốt ngăn chặn tín hiệu mệt mỏi, nghỉ ngơi của cơ thể. Do đó, nó kích thích não bộ hoạt động, tăng mức độ tỉnh táo lên nhanh chóng. Ngoài ra, cafein còn góp phần đẩy cao lượng adrenaline có trong máu, giúp bạn cảm thấy mình tràn trề năng lượng ngay lập tức.

Tuy nhiên, khi bạn nạp một lượng quá lớn cafein vào trong cơ thể, phần cảm xúc của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Đó là lý do dẫn đến hiện tượng lo lắng, bồn chồn và căng thẳng quá mức. Đây cũng là phản ứng khá phổ biến của cơ thể  liên quan đến hiện tượng say cà phê. Tùy vào lượng cafein bạn nạp vào vượt quá nhiều hay ít, mà cơ thể bạn sẽ có những phản ứng khác như: chóng mặt, cồn cào, khó thở,…

Tác hại của cà phê là gây căng thẳng quá mức
Tác hại của cà phê là gây căng thẳng quá mức

1.2. Mất ngủ.

Sử dụng cà phê trước khi đi ngủ sẽ làm cho lượng cafein nạp vào cơ thể chưa kịp xử lý. Cơ thể bạn lúc này sẽ liên tục bị ức chế cảm giác buồn ngủ. Thời gian mất ngủ, trằn trọc sẽ kéo dài tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. Với những người có cơ địa tốt, có thể đối phó với cafein, họ vẫn sẽ ngủ ngon bình thường (trừ trường hợp nạp quá nhiều đến mức nguy hiểm)

Kể cả khi bạn có thể trạng tốt như trên cũng đừng vội chủ quan, bởi chưa có phương pháp nào tính được chuẩn xác lượng cafein bao nhiêu là đủ và bạn đã nạp vào lượng cafein là bao nhiêu. Nó còn tùy thuộc vào từng loại cafe và chủng hạt cafe được pha chế. Đặc biệt, bạn cần lưu ý thời gian khi muốn uống cafe vào buổi tối. Cafein có thể mất trung bình 6 tiếng (tối đa là 9 tiếng) để có thể chuyển hóa hoàn toàn. Một lời khuyên cho bạn là chỉ nên dùng cafe để duy trì trạng thái tỉnh táo trong ngày, tránh sử dụng vào khoảng thời gian từ chiều tối muộn trở đi.

1.3. Ảnh hưởng hệ tiêu hóa và bài tiết.

Chắc chắn sẽ có những lúc bạn cảm thấy bụng mình “dễ vỡ” hơn sau khi uống cafe, sẽ dễ buồn đi tiểu hay đi nặng hơn mọi ngày. Nguyên do của tình trạng này là cafe kích thích hoạt động co bóp của dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và bài tiết diễn ra nhanh hơn. Thậm chí còn có tình trạng tiêu chảy nhẹ, xảy ra đối với những ai nhạy cảm với cafe.

Ngoài ra, khi uống cafe sẽ sản sinh ra nhiều gastrin hơn bình thường, diễn ra hiệu ứng rửa ruột như trên. Gastrin là một dạng hormone sinh ra trong dạ dày, có tác dụng đẩy nhanh phản ứng của đại tràng. Các tác dụng này của cà phê sẽ có lợi khi bạn biết tự điều chỉnh lượng cafein nạp vào cơ thể. Còn nếu không, nó sẽ gây ra các tác hại, tình huống khó xử mà bạn khó lòng kiểm soát được.

1.4. Tổn thương cơ bắp.

Đây là một trong những tác hại của cà phê hiếm gặp và ít được nhắc tới, nhưng vẫn có thể xảy ra. Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ một lượng cafein lớn, nó có thể là tác nhân gây ra cho bạn căn bệnh “tiêu cơ vân”, mặc dù đây chỉ là xác suất nhỏ. Một lời khuyên dành cho bạn là hãy giảm liều lượng ổn định xuống dưới 250mg cafein/ngày để tránh xa rủi ro bị căn bệnh này, một hội chứng lâm sàng và sinh học chỉ tình trạng các mô cơ xương bị hư hại và phá vỡ nhanh chóng.

Tác hại của cà phê gây tổn thương cơ bắp
Tác hại của cà phê gây tổn thương cơ bắp

1.5. Nghiện cafe.

Bản chất cafe không phải là chất gây nghiện như các loại ma túy. Tuy nhiên, một số người vẫn có thể “nghiện cafe” về mặt thói quen hay tâm lý, dẫn đến hiện tượng quá phụ thuộc vào cafein, không dứt ra được. Có lẽ là do bạn đã quá quen với việc bản thân tràn đầy năng lượng do cafe mang lại, nhất là khi bản thân đã “nhờn” do nạp quá nhiều cafein trong thời gian dài. Có những trường hợp đau đầu, mệt mỏi thậm chí là cơ thể bị “vật” khi không được thỏa mãn nhu cầu nạp cafein. Đừng để bản thân mình bị lệ thuộc quá nhiều vào loại chất kích thích này nhé.

Nghiện cafe
Nghiện cafe

1.6. Nhịp tim và huyết áp cao.

Cafe có thể khiến tim đập nhanh hơn và tăng huyết áp ở một số tình huống. Tình trạng này xuất hiện như là một tác hại của cà phê, gây kích thích tinh thần dẫn đến lo lắng quá mức. Đối với những người già hoặc ai có thể trạng kém hơn bình thường, tăng huyết áp có thể gây ra những hậu quả khó đoán và không nên xem nhẹ.

Một điều may mắn là hiệu ứng huyết áp bị ảnh hưởng do cà phê chỉ xảy ra tạm thời, sẽ kết thúc ngay khi bạn ngừng nạp cafein. Đôi khi, gymer họ còn nhấm nháp chút cafe trước khi tập để giúp bơm máu về cơ bắp tốt hơn, tăng cao hiệu quả nâng tạ và gồng sức. Vậy nên, bạn hãy nhận định đúng tình trạng sức khỏe cơ thể của mình để xác định liều lượng cafein sao cho hợp lý nhé. Tránh dẫn đến tình trạng kích thích, lo lắng, tăng nhịp tim và huyết áp quá mức.

1.7. Mệt mỏi.

Cafe, nước tăng lực hay bất kỳ một loại đồ uống chứa cafein nào đều mang lại cho bạn cảm giác tràn đầy năng lượng, sức sống. Tuy nhiên, khi tác dụng của loạt chất kích thích đó qua đi, sẽ khiến cho cơ thể bạn mệt mỏi hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, mất dần cảm hứng làm việc. Vậy nên, nhiều năng lượng quá đôi khi cũng không tốt, nhất là nguồn năng lượng có được từ cafein. Bạn nên biết bao nhiêu là vừa đủ để không phải chịu nhiều hậu quả và tác hại của cà phê nhé.

Tác hại của cà phê dẫn đến mệt mỏi
Tác hại của cà phê dẫn đến mệt mỏi

1.8. Ngộ độc cà phê.

Ngộ độc cà phê thường xảy ra khi bạn dùng phải cà phê trộn, không sạch 100% hạt chuyên chất hay còn gọi là cà phê bẩn. Nhiều cửa hàng cà phê kinh doanh không có tâm, đã dùng cà phê trộn với bắp rang cháy khét và nhiều chất phụ gia khác thay vì rang mộc. Các nguyên liệu này tuy sẽ giúp cafe trở nên đẹp mắt và dậy mùi hơn nhưng lại cực kỳ độc hại cho sức khỏe.

Những thứ phụ gia hay hóa chất được trộn vào cà phê sẽ khiến cho bạn cảm thấy đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Triệu chứng này rất dễ bị hiểu nhầm thành say cà phê, khiến bạn mất cảnh giác. Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ phải loại cafe bẩn này, rủi ro bị ngộ độc và dẫn đến ung thư là rất cao. Tốt nhất bạn nên sử dụng cà phê ở các thương hiệu uy tín, bất kể là phục vụ tại chỗ hay mua về.

Ngộ độc cà phê
Ngộ độc cà phê

1.9. Không tốt cho sản phụ.

Hiện nay, chủ đề “Tác hại của cà phê đối với phụ nữ đang mang thai” vẫn còn có khá nhiều tranh cãi. Thật ra, cơ thể người mẹ sẽ không có vấn đề gì. Chỉ là đối với thai nhi còn đang trong bụng mẹ, sẽ gặp các rủi ro như: sinh non, suy dinh dưỡng bào thai, nặng hơn nữa là thai chết lưu hoặc sảy thai.

Về lý thuyết, phụ nữ mang thai toàn có thể uống được cà phê. Nhưng lượng cà phê nạp vào không nên quá 200mg/ngày, để tránh gây hại cho em bé trong bụng. Tuy nhiên, như đã đề cập ở bên trên, rất khó để có thể tính toán được chính xác lượng cà phê đã nạp vào cơ thể. Vậy nên, để giữ an toàn tối đa cho mẹ bầu, cần hạn chế tuyệt đối thói quen uống cafe và các loại đồ uống có chứa cafein.

Cà phê không tốt cho sản phụ
Cà phê không tốt cho sản phụ

1.10. Giảm sức khỏe da và xương.

Nếu bạn đặt vấn đề chăm sóc nhan sắc và làn da lên trên hàng đầu thì bạn cần hạn chế thói quen uống cà phê của mình. Một vài nghiên cứu cho thấy, hiệu quả tổng hợp collagen sẽ giảm khi bạn uống cafe với liều lượng cao thường xuyên. Hay tốc độ hình thành mô xương mới có thể bị can thiệp, khiến chất lượng xương giảm và rủi ro gây loãng xương hay gãy xương cao hơn. Đừng nên quá lạm dụng vào cà phê nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh, xinh đẹp.

Vậy cuối cùng tổng kết lại, tác hại của cà phê chỉ diễn ra khi bản thân chúng ta lạm dụng quá mức vào nó. Các bạn nên hiểu rõ tình trạng của bản thân, kiểm soát được lượng cafein nạp vào trong cơ thể và liều lượng sử dụng. Hãy luôn là một fan cứng thông thái của cafe nhé!