Bạn có đang uống cà phê mỗi ngày? Liệu uống cafe mỗi ngày có tốt không và nó có những tác động gì đối với cơ thể chúng ta. Hãy cùng nhau bàn luận thông qua nội dung bài viết dưới đây để hiểu rõ những lưu ý khi sử dụng cà phê.

Uống cafe mỗi ngày có tốt không?

Cà phê từ lâu được biết đến là thức uống có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi nó được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Theo khuyến cáo, mỗi ngày cơ thể chỉ nên tiêu thụ dưới 400mg cafein đối với người bình thường. Đối với phụ nữ mang thai thì đây được xem là thức uống cấm kỵ bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Việc sử dụng cafein quá mức khuyến cáo trên có thể gây ra một số tác dụng phụ không đáng có như đau đầu, rối loạn giấc ngủ, có cảm giác bồn chồn, tâm lý bất ổn dẫn đến hay cáu gắt, tim đập nhanh, đi tiểu mất kiểm soát,…Để không gặp phải những vấn đề khó chịu trên, cách tốt nhất vẫn là sử dụng lượng cà phê trong mức khuyến cáo.

Uống cà phê mỗi ngày có tốt không
Uống cà phê mỗi ngày có tốt không

10 điều xảy ra với cơ thể bạn nếu uống cafe mỗi ngày.

Uống cà phê là thói quen hằng ngày của nhiều người, tuy sử dụng thường xuyên nhưng có bao giờ bạn quan tâm đến việc điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu sử dụng cà phê thường xuyên. Thông tin dưới đây sẽ nêu lên 10 điều mà cà phê sẽ tác động đối với cơ thể nếu duy trì lâu.

2.1. Nghiện caffeine.

Việc sử dụng cà phê sẽ vào buổi sáng sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy tỉnh táo suốt một ngày dài. Tuy nhiên việc duy trì thói quen này hằng ngày có thể khiến bạn rơi vào tình trạng nghiện caffeine. Lý do dẫn đến tình trạng này là do cà phê tạo nên sự cạnh tranh với các thụ thể adenosine trong não. Khi lượng adenosine bị tác động, cơ thể sẽ có xu hướng tạo ra nhiều thụ thể hơn để thích nghi nên những người sử dụng cà phê lâu năm vẫn có cảm giác buồn ngủ và cần tiêu thụ lượng cafein lớn hơn để chống lại các triệu chứng cai nghiện. Những triệu chứng cho thấy bạn đã nghiện caffeine đó là cảm thấy khó chịu, đau đầu, kiệt sức.

Tình trạng nghiện caffeine
Tình trạng nghiện caffeine

2.2. Giúp cơ thể tỉnh táo và giảm trầm cảm.

Khi cơ thể hấp thụ cafein từ cà phê sẽ cạnh tranh trực tiếp với các thụ thể adenosin – tác nhân gây nên cảm giác buồn ngủ giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo. Việc uống cà phê sẽ giúp tăng chất dẫn truyền xung thần kinh như dopamine và norepinephrine giúp giảm mệt mỏi và cải thiện tâm trạng tốt.

2.3. Hỗ trợ giảm cân.

Uống cà phê hằng ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Việc sử dụng cà phê trước lúc vận động từ 30 đến 60 phút sẽ giúp cải thiện hiệu suất thể chất trong các bài thể dục, lúc này cơ thể sẽ hấp thụ và đốt cháy các axit béo trong máu giúp giảm lượng mỡ thừa bên trong cơ thể.

Việc sử dụng cà phê với mục đích giảm cân chỉ là yếu tố bổ trợ, vì thế bạn cần phải luôn duy trì thói quen vận động và chế độ sinh hoạt ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc để quá trình giảm cân đạt được hiệu quả như mong đợi.

Uống cà phê giảm béo
Uống cà phê giảm béo

2.4. Uống cà phê vào buổi chiều mỗi ngày sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Rất nhiều người có thói quen uống một ly cà phê sau khi thức dậy để tăng sự tỉnh táo bắt đầu ngày mới đầy năng lượng. Hàm lượng cafein có trong cà phê sẽ giúp bạn tập trung hơn trong công việc và duy trì suốt ngày dài. Tuy nhiên nếu bạn uống cà phê sai thời điểm sẽ gây ra nhiều hệ lụy gây khó chịu. Việc sử dụng cà phê vào buổi chiều sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vì thế bạn tuyệt đối không nên sử dụng cà phê vào lúc chiều muộn và vào buổi tối. Hàm lượng cafein có trong cà phê sẽ có thời gian bán hủy lên đến 6 giờ nên nếu bạn sử dụng cà phê vào lúc 2 giờ chiều thì nó vẫn duy trì tác dụng đối với hệ thần kinh đến 8 giờ tối. Nếu bạn không muốn phải trằn trọc cả đêm thì không nên tiêu thụ cà phê vào những thời điểm không thích hợp này.

Uống cà phê sai cách gây rối loạn giấc ngủ
Uống cà phê sai cách gây rối loạn giấc ngủ

2.5. Giúp kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu về những tác dụng của cà phê đối với sức khỏe cho thấy những người trên 50 tuổi thường xuyên sử dụng cà phê sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm so với những người không có thói quen sử dụng cà phê bởi cà phê giúp giảm nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Không chỉ đối với những người đã có tuổi, những người trẻ khỏe mạnh vẫn nên tập thói quen sử dụng cà phê bởi nó thực sự mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

2.6. Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2.

Đái tháo đường là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm với nhiều biến chứng khôn lường gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người không nên mắc phải. Căn bệnh quái ác này có tỷ lệ người mắc ngày càng tăng. Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện nhằm giảm thiểu những biến chứng từ căn bệnh này, trong đó ghi nhận một phân tích mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và thói quen sử dụng hàng ngày cho kết luận việc sử dụng cà phê sạch hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và những biến chứng mà nó gây ra.

2.7. Tăng cường khả năng chống oxy hoá.

Chất chống oxy hóa là một hợp chất quan trọng trong việc giữ gìn nét thanh xuân và tốt cho sức khỏe mà bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày. May mắn thay, trong cà phê người ta phân tích thấy có rất nhiều các chất chống oxy hóa, sử dụng cà phê hằng ngày giúp cơ thể bảo vệ sức khỏe cơ thể tốt hơn nên bạn cần tập thói quen sử dụng cà phê mỗi ngày.

Uống cà phê giúp chống oxy hóa
Uống cà phê giúp chống oxy hóa

2.8. Bảo vệ não khỏi bệnh tật.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng cà phê hằng ngày có một mối quan hệ tương quan đặc biệt trong việc giảm những nguy cơ phát triển của căn bệnh liên quan đến não bộ là Alzheimer và Parkinson. Thành quả này là nhòe hợp chất có trong cà phê có tên là phenylenediamines có tác dụng hỗ trợ não bộ chống lại các protein độc hại là tác nhân gây ra những căn bệnh liên quan đến não.

2.9. Làm tăng trí nhớ.

Không những giúp não bộ chống lại các protein độc hại gây nên các căn bệnh nguy hiểm như Alzheimer hay Parkinson, duy trì thói quen sử dụng cà phê hằng ngày còn giúp bạn tăng cường trí nhớ. Nhận định liên quan đến vấn đề này chỉ ra rằng: “ Hàm lượng cafein có trong cà phê có tác dụng tăng cường nhận thức, nhưng tác dụng đặc biệt của nó là củng cố trí nhớ và tăng khả năng chống lại sự hay quên chưa bao giờ được nghiên cứu ở người.”

Uống cà phê giúp tăng cường trí nhớ
Uống cà phê giúp tăng cường trí nhớ

2.10. Tốt cho gan.

Lợi ích cuối cùng của việc sử dụng cà phê hằng ngày mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này là tốt cho gan. Thời buổi hiện đại, vì công việc kinh doanh phải gặp đối tác hay bạn bè mà mọi người phải sử dụng đến bia rượu, những chất kích thích này tác động xấu không hề nhỏ đến lá gan của bạn. Nghiên cứu cho thấy việc uống cà phê mỗi ngày sẽ giúp hạn chế việc phát triển của bệnh xơ gan , theo đó tiêu thụ cà phê dường như có rất nhiều lợi ích giúp cơ thể chống lại bệnh xơ gan do bia rượu gây nên.

Lời kết: Uống cafe mỗi ngày có tốt không? Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn biết thêm nhiều tác động của cà phê đối với sức khỏe. Cảm ơn bạn đã luôn quan tâm và đồng hành cùng chúng tôi.