Cà phê là thức uống được nhiều người ưa chuộng, không những giúp cơ thể trở nên tỉnh táo vào mỗi sáng sớm mà còn mang lại rất nhiều lợi ích khác. Vậy cụ thể uống cà phê có tác dụng gì? Cùng đi tìm câu trả lời thông qua nội dung bài viết.

Uống cà phê có tác dụng gì?

1.1. Caffeine kích thích gia tăng trí nhớ ngắn hạn.

Trong một tách cà phê sẽ có chứa khoảng 150mg cafein và có tác động tích cực đến não bộ. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cafein tạo ra sự ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực chịu trách nhiệm về khả năng tập trung và ghi nhớ của não bộ. Vì vậy, khi uống một tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp tinh thần trở nên tỉnh táo, tăng khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ ngắn hạn.

Uống cà phê giúp gia tăng trí nhớ ngắn hạn.
Uống cà phê giúp gia tăng trí nhớ ngắn hạn.

1.2. Chống oxy hóa.

Ngoài cafein, trong thành phần của cà phê còn có rất nhiều chất chống oxy hóa. Thông qua phân tích, người ta đã tìm thấy hơn 1000 chất chống oxy hóa có trong cà phê, cao gấp nhiều lần so với trà và cacao. Các hoạt chất này đóng vai trò quan trọng trong việc chống viêm nhiễm, vô hiệu hóa các gốc tự do giúp giảm căng thẳng, giúp tâm trạng của người uống tốt lên, bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi những tác nhân gây hại bên ngoài. Đặc biệt trong số đó, axit chromogen được tìm thấy trong cà phê còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

1.3. Ngăn ngừa sự suy giảm nhận thực.

Uống cà phê có sự tác động đến não bộ, giúp tăng cường sự tập trung, tăng cường trí nhớ tạm thời. Ngoài ra, thức uống đặc biệt này còn giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức cũng như ngăn ngừa căn bệnh Alzheimer hay gặp ở người cao tuổi.

Cụ thể, theo báo cáo của các cuộc nghiên cứu, uống cà phê có tác dụng giảm đến 65% nguy cơ mắc hội chứng mất trí nhớ. Lý giải là bởi chất cafein có trong cà phê có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ các mảng bám beta-amyloid (nguyên nhân dẫn đến sự tiến triển của căn bệnh Alzheimer).

Uống cà phê ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.
Uống cà phê ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

1.4. Cà phê giúp phòng tránh ung thư.

Trải qua nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh cà phê có tác dụng trong việc phòng tránh một số căn bệnh ung thư. Đối với những người đàn ông có thói quen uống cà phê, nguy có mắc ung thư tuyến tiền liệt sẽ giảm nhiều lần so với những người không uống. Còn riêng đối với phụ nữ, uống cà phê có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung. Ngoài ra, thói quen uống cà phê mỗi ngày còn giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư vú, đại tràng, trực tràng và gan.

Sở dĩ các chuyên gia đã đưa ra những nhận định trên là bởi vì trong thành phần của cà phê có chứa chất oxy hóa mang tên polyphenol mang đặc tính chống ung thư. Trong ngắn hạn, các chất này hoạt động trong vai trò như một bộ đệm ngăn chặn cơ hội khối u vỡ ra khi tiếp xúc với các hợp chất gây nên ung thư.

1.5. Làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Nhiều cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng đã chỉ ra việc uống cà phê có mối quan hệ rất mật thiết trong việc giảm nguy có mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, thông qua các cuộc nghiên cứu về dịch tễ còn cho kết quả ở những người có thói quen uống cà phê thường xuyên sẽ giảm đến 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với những người ít khi uống hoặc không uống cà phê. Chính vì thế, để giúp ngăn chặn nguy cơ mắc cũng như các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường thì bạn nên duy trì thói quen uống một tách cà phê mỗi ngày.

1.6. Cà phê là tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thói quen uống cà phê rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe của hệ tim mạch. Nhận định này được rút ra thông qua cuộc nghiên cứu được tiến hành trên quy mô 37000 cá nhân và diễn ra trong suốt hơn 13 năm bởi các nhà nghiên cứu về tim mạch hàng đầu. Theo đó, ở những người có thói quen uống cà phê sẽ giúp giảm đến 20% nguy cơ mắc tim mạch.

Uống cà phê rất tốt cho sức khỏe tim mạch
Uống cà phê rất tốt cho sức khỏe tim mạch

1.7. Cà phê tăng cường hiệu suất tập thể dục.

Trong quá trình luyện tập thể dục thể thao với cường độ cao, cơ thể rất dễ mất nước dẫn đến sự gián đoạn trong quá trình luyện tập. Uống một tách cà phê trước khi tập luyện khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ sẽ giúp hỗ trợ chống lại sự mệt mỏi của thể chất, cho phép cơ thể duy trì cường độ tập luyện ở mức cao hơn.

Đặc biệt hơn hết, uống cà phê còn giúp chống lại sự mệt mỏi, tăng cường sự co cơ của cơ vân, gia tăng nồng độ axit béo trong máu, tăng cường sức dẻo dai và sức chịu đựng cho cơ thể.

1.8. Cà phê làm giảm khả năng bị trầm cảm.

Trầm cảm là một trong những căn bệnh phổ biến hay gặp nhất trong cuộc sống hiện đại bởi những vấn đề khó giải quyết thường nhật. Có rất nhiều phương pháp để hạn chế và điều trị chứng trầm cảm. Trong số đó, thói quen uống cà phê đã được chứng minh giảm tỷ lệ trầm cảm thấp hơn nhiều lần so với những người không uống. Trong thành phần của cà phê có chứa nhiều caffein, đây là chất có tác dụng trong việc kích hoạt các chất dẫn truyền xung thần kinh bao gồm serotonin và dopamine, từ đó giúp tâm trạng của người uống trở nên tốt hơn.

Uống cà phê giúp ngăn ngừa trầm cảm.
Uống cà phê giúp ngăn ngừa trầm cảm.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đã giúp bạn biết được uống cà phê có tác dụng gì. Cảm ơn bạn đã quan tâm và cùng chúng tôi tìm hiểu những nội dung có trong bài viết.