Cà phê sạch đang được nhiều khách hàng yêu thích cà phê lựa chọn. Chính vì điều này mà mô hình cà phê sạch đang ngày càng được mở rộng. Bài viết này sẽ tư vấn mở quán cà phê sạch hiệu quả giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng và có lợi nhuận cao.

Mô hình kinh doanh cà phê sạch có gì hấp dẫn.

Mở quán cà phê luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người có ý định tự kinh doanh làm chủ. Với sự phát triển không ngừng, ngày càng có nhiều mô hình quán cà phê khác nhau được mở ra. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng chú đến sức khỏe và ưu tiên những sản phẩm an toàn đối với sức khỏe của mình. Vì thế mô hình cà phê sạch được mở ra thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Mô hình kinh doanh quán cà phê sạch
Mô hình kinh doanh quán cà phê sạch

Hạch toán kinh doanh quán cà phê.

Khi kinh doanh mở quán cà phê, nhiều người sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc hạch toán tài chính bởi hóa đơn đầu vào là cà phê (kg), sữa (hộp),… nhưng hóa đơn xuất lại cà cà phê sữa, cà phê đá với đơn vị tính là ly. Để có thể hạch toán kinh doanh, bạn cần xác định rõ doanh thu và các khoản chi phí. Giá bán của thức uống thường sẽ bằng giá thành các nguyên liệu tạo nên + chi phí nhân viên + chi phí thuê mặt bằng + các chi phí phát sinh khác. Giá vốn thường sẽ chỉ bằng 35 đến 40% giá bán thì mới có thể thu về lợi nhuận.

Tư Vấn cách lập chi phí mở quán cà phê sạch.

3.1. Lên danh sách các khoản chi.

Với những mô hình kinh doanh quán cà phê khác nhau sẽ cần đầu tư những khoản chi khác nhau. Hãy xác xem quy mô quán mà bạn sẽ mở là lớn hay nhỏ để lên kế hoạch thuê diện tích mặt bằng phù hợp. Với quy mô đó thì bạn sẽ cần có bao nhiêu nhân viên, số lượng bàn ghế bao nhiêu, cần những khoản chi nào là đủ để có thể lập danh sách các chi phí hiệu quả.

3.1.1. Một số khoản chi phí cần thiết khi mở quán cà phê.

Sau đây là 10 khoản chi phí có thể bạn cần phải chi khi mở quán cà phê:

  • Chi phí thuê mặt bằng để mở quán cà phê,
  • Chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh,
  • Chi phí đầu tư cho thiết bị và đồ nội thất,
  • Chi phí đầu tư vào thiết bị và dụng cụ pha chế,
  • Chi phí cho nguyên vật liệu,
  • Chi phí cho việc khai trương quán,
  • Chi phí cho nhân viên hàng tháng,
  • Chi phí marketing cho quán cà phê,
  • Nguồn vốn duy trì hoạt động kinh doanh,
  • Một số loại chi phí phát sinh khác.

3.2. Khảo sát thông tin giá thị trường.

Sau khi lên danh sách chi tiết các loại chi phí cần phải chi, bạn cần khảo sát và tìm kiếm thông tin trên thị trường. Khi tiến hành khảo sát bạn hãy sao sánh mức giá với cùng một sản phẩm giữa các nhà cung cấp với nhau để có thể tối ưu được chi phí. Tuy nhiên bạn không chỉ nên quan tâm đến chi phí mà bỏ qua yếu tố về mặt chất lượng.

3.3. Tính toán vốn để mở quán cà phê.

Sau khi đã xác định rõ các khoản tiền chi phí, việc tiếp theo là bạn hãy tính tổng số tiền chi phí cần bỏ ra để xác định số vốn tối thiểu để có thể mở quán cà phê. Việc lập danh sách chi phí cụ thể là điều nên làm đối với mỗi bất kỳ chủ quán cà phê nào. Điều này sẽ giúp bạn có được những sự chuẩn bị kỹ càng và vạch ra hướng đi đúng trong hoạt động kinh doanh của mình.

Mở quán cà phê cần những gì?

4.1. Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Với mỗi hình thức kinh doanh nào cũng cần phải có giấy phép đăng ký kinh doanh và có sự chấp thuận của các cơ quan nhà nước, kinh doanh quán cà phê cũng không ngoại lệ. Để đăng ký giấy phép kinh doanh bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký giấy phép kinh doanh,
  • Bản sao chứng minh nhân dân người đại diện đăng ký kinh doanh.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, thủ tục để đăng ký giấy phép kinh doanh gồm các bước sau:

  • Gửi giấy đề nghị đến cơ quan đăng ký có thẩm quyền,
  • Chờ thời gian thẩm định, xét duyệt,
  • Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu được xét thành công.

4.2. Chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ pha chế.

Để sáng tạo những loại thức uống ngon và hấp dẫn thì khâu tuyển chọn nguyên vật liệu và lựa chọn dụng cụ pha chế đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp nguyên liệu và thiết bị pha chế, bạn cần tìm hiểu những nơi cung cấp uy tín để có thể chuẩn bị những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Các dụng cụ pha chế cho quán cà phê
Các dụng cụ pha chế cho quán cà phê

4.3. Marketing cho quán cà phê.

Là một tân binh trong thị trường này, chắc chắn quán của bạn sẽ chưa được nhiều người biết tới. Chính vì thế việc quảng bá rộng rãi để thu hút khách hàng mục tiêu là điều cần thiết nên làm. Bạn có thể xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho riêng mình thông qua logo, manu, fanpage,… Ngoài ra trong thời gian đầu bạn nên sử dụng những chương trình khuyến mãi và phát tờ rơi để thu hút đối tượng khách hàng mà mình hướng đến. Tận dụng những kênh quảng bá online miễn phí cũng là một sự lựa chọn tối ưu giúp bạn tiết kiệm được chi phí.

4.4. Xây dựng quy trình quản lý hiệu quả.

Dù là quán cà phê mới mở hay quán cà phê lâu năm thì quy trình quản lý cũng luôn cần được chú trọng. Những vấn đề mà bạn cần quản lý có thể kể ra như giờ làm việc của nhân viên, số lượng nguyên vật liệu nhập, nguyên vật liệu tồn kho, số lượng bán có trùng khớp với số lượng hóa đơn không,… Để giải quyết tốt quy trình này bạn nên thuê một nhân viên chuyên quản lý cửa hàng hoặc dùng những phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn.

Quy trình quản lý quán cà phê
Quy trình quản lý quán cà phê

Kinh nghiệm mở quán cà phê.

5.1. Lựa chọn vị trí mở quán phù hợp.

Việc lựa chọn địa điểm mở quán phù hợp là yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của việc mở quán cà phê. Ngoài ra mặt bằng ở nơi đông đúc sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền cho chi phí Marketing. Khi thuê mặt bằng hãy hướng đến đối tượng khách hàng và quy mô quán mà bạn hướng đến để lựa chọn vị trí phù hợp.

5.2. Trang trí quán mang phong cách riêng.

Phong cách riêng biệt là điểm tạo nên sự ấn tượng đối với khách hàng và quyết định tới 70% sự thành công của bạn trong việc mở quán cà phê. Lựa chọn phong cách trang trí quán cũng phải hướng đến đối tượng khách hàng và mô hình quán cà phê mà bạn muốn theo đuổi.

Ví dụ nếu đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là những bạn sinh viên, tuổi teen thì nên trang trí theo phong cách hiện đại, có nhiều không gian sống ảo để thu hút đối tượng. Còn nếu bạn muốn hướng đến những người lao động bình dân thì chỉ cần thiết kế đơn giản, tập trung vào chất lượng đồ uống và giá thành để có nhiều khách hàng ghé thăm.

Ý tưởng thiết kế quán cà phê
Ý tưởng thiết kế quán cà phê

5.3. Chú trọng đến chất lượng đồ uống.

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh thì chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố sống còn. Quyết định trực tiếp đến sự thành bại của một mô hình kinh doanh. Sẽ chẳng có khách hàng nào quay trở lại quán bạn nếu như chất lượng đồ uống vô cùng tệ. Chính vì thế chú trọng đến chất lượng đồ uống là điều mà bạn cần phải lưu tâm.

Chú trọng đến chất lượng đồ uống
Chú trọng đến chất lượng đồ uống

5.4. Đào tạo nhân viên phục chuyên nghiệp.

Nhân viên phục vụ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là bộ mặt cho quán của bạn. Vì thế đào tạo nhân viên là một bước quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ và sự hài lòng của khách hàng. Dưới đây là một số tiêu chí mà mỗi nhân viên phục vụ cần có:

  • Hãy yêu cầu nhân viên luôn cười tươi niềm nở chào đón khách hàng,
  • Giữ thái độ vui vẻ trong suốt quá trình phục vụ,
  • Tư vấn đồ uống phù hợp cho khách,
  • Xin lỗi khách hàng nếu khiến khách hàng chờ lâu,
  • Gửi lời cảm ơn khách hàng đã ghé quán.

Lời kết: Với những tư vấn mở quán cà phê sạch trên, hy vọng bạn đã biết cách lập các khoản chi phí, những thứ cần chuẩn bị và kinh nghiệm để có thể kinh doanh cà phê thành công. Cảm ơn bạn đã luôn đồng hành và theo dõi chúng tôi trong suốt thời gian qua.