Giảm cân bằng cà phê là một phương pháp tương đối mới, được nhiều người sử dụng. Bởi bên trong cà phê rất giàu caffeine và chất chống oxy hóa, giảm sự thèm ăn và tăng cường trao đổi chất. Nhưng nếu không biết cách thực hiện đúng, quá lạm dụng vào cách giảm cân bằng cà phê  sẽ gây tác dụng phụ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bản thân.

1. Giảm cân bằng cà phê có hại không?

1.1. Cơ chế giảm cân của cà phê.

Hợp chất Caffeine có trong cà phê chính là nhân tố tham gia trực tiếp vào quá trình đốt cháy mỡ thừa, giúp giảm cân hiệu quả. Caffeine giúp tăng quá trình trao đổi chất liên tục lên từ 3 – 11% tùy theo loại, đồng nghĩa với việc lượng chất béo có trong cơ thể sẽ biết mất, do Caffeine có khả năng đốt cháy 100 – 200 calo mỗi ngày. Trong cà phê cũng có chứa các thành phần dinh dưỡng như Magie, Kali giúp sản sinh ra lượng Insulin vừa đủ cung cấp cho cơ thể, giúp giảm cảm giác thèm ăn, thèm đồ ngọt – một trong những nguyên nhân chính dẫn đến béo phì kinh niên.

Cơ chế giảm cân của cà phê
Cơ chế giảm cân của cà phê

1.2. Những tác hại nếu bạn uống cà phê sai cách.

Cà phê là loại thức uống mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, đó là trong trường hợp ban dùng đúng cách và đúng liều. Cà phê cũng được xem là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho quá trình giảm cân, tuy nhiên bạn cần chú ý khi sử dụng, tránh để lại những hậu quả khi dùng sai cách. Vậy tác hại của cà phê khi dùng không đúng cách là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1.2.1. Tăng nhịp tim, huyết áp cao.

Giảm cân bằng cà phê là cách làm khá hiệu quả được nhiều người áp dụng, bởi trong cà phê có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa rất hiệu quả. Tuy nhiên, ngoài những chất dinh dưỡng có ích cho cơ thể, cà phê còn chứa thành phần chất gây nghiện. Ở một số loại cà phê mạnh, nếu uống nhiều có thể dẫn đến các dấu hiệu như: bồn chồn, hồi hộp, run tay, run chân, thậm chí là nôn ói,…cực kì không tốt đối với sức khỏe. Đồng thời, cà phê còn gây ra hiện tượng rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp bất ngờ,…rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

1.2.2. Dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể bị ngộ độc.

Trên thị trường hiện nay, có vô số cơ sở bán những loại cà phê không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng,…tất nhiên những sản phẩm này đều kém chất lượng, không an toàn, gây ra nhiều hệ quả đối với sức khỏe như bị ngộ độc và nguy hiểm đến cả tính mạng. Vì thế, khi chọn phương pháp giảm cân bằng cà phê, bạn cần phải tìm đến những thương hiệu, nhà cung cấp uy tín để mua và sử dụng. Vừa nâng cao hiệu quả giảm cân, vừa an toàn và tốt cho sức khỏe.

1.2.3. Rối loạn giấc ngủ, sinh hoạt.

Rất nhiều người bị mất ngủ sau khi uống cà phê, bởi chất kích thích Caffeine có trong cà phê khi được nạp vào cơ thể sẽ không bị phân hủy một cách nhanh chóng. Chúng tiếp tục di chuyển đến nhiều cơ quan khác nhau, trong đó có cả hệ thống thần kinh. Caffeine sẽ làm tăng dẫn truyền thần kinh nên khiến bạn không còn cảm giác buồn ngủ, thậm chí gây ra hiện tượng trằn trọc, mất ngủ với người nhạy cảm cafe. Bạn cần cân nhắc đến việc liệu rằng bản thân mình có bị mất ngủ, rối loạn giờ giấc sinh hoạt và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay không nếu muốn thử phương pháp giảm cân bằng cà phê nhé!

1.2.4. Nôn mửa, đau đầu khó chịu.

Uống cà phê có hại không? Tất nhiên là không nhé, tuy nhiên là đối với những người biết cách uống và uống đủ liều lượng. Nếu bạn lạm dụng quá nhiều, hơn mức sử dụng của người bình thường thì có thể dẫn đến dấu hiệu của say cà phê như: nôn mửa, đau đầu và tiêu chảy cấp. Bạn cần lưu ý kỹ hơn về vấn đề này, cân nhắc việc uống cà phê một cách khoa học và hợp lý trong quá trình giảm cân.

Dấu hiệu say cà phê
Dấu hiệu say cà phê

2. Cách uống cà phê giảm cân hiệu quả.

2.1. Uống cà phê điều độ vừa phải.

Mỗi ngày, cơ thể được phép uống tối đa 4 ly cà phê, tức là không được vượt quá 400gr caffeine nạp vào trong cơ thể mỗi ngày, đây là mức an toàn mà bạn có thể tham khảo. Để có thể giảm cân hiệu quả, đồng thời không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, các tế bào cơ quan khác trong cơ thể, bạn nên chú ý đến tần suất uống cà phê, chia đều ra các bữa cách nhau trong ngày để thưởng thức.

Uống cà phê điều độ, vừa phải
Uống cà phê điều độ, vừa phải

2.2. Không nên cho thêm đường, thêm sữa khi uống cà phê.

Đường là kẻ thù với những ai có ý định giảm cân, chúng sẽ cản trở quá trình phân giải mỡ trong cơ thể, đồng thời làm cơ thể béo lên. Vậy nên, nếu chọn giảm cân bằng cà phê, tốt nhất là uống cà phê nguyên chất, không cho thêm đường hoặc sữa nhé. Nếu không quen thì có thể cho chút sữa để tăng hương vị, nhưng lâu dần thì bạn nên bỏ luôn nhé.

2.3. Tránh xa các loại thức uống kết hợp giữa cà phê và kem hay sữa, bánh ngọt.

Trong các sản phẩm kem sữa, bánh ngọt có chứa lượng calo cực cao, nếu bạn muốn cà phê thêm sữa hoặc kem, ăn kèm với các món bánh ngọt thì có vẻ kế hoạch giảm cân của bạn sẽ bị đẩy lùi, không những không hiệu quả mà còn làm phản tác dụng.

2.4. Ăn tối trước 19h và uống cà phê.

Trong tất cả các cách giảm cân bằng cà phê hiệu quả thì việc bạn ăn tối trước 7 giờ, kèm theo đó là 1 tách cà phê không đường sẽ giúp bạn giảm đi số cân nặng đáng kể đó. Việc bạn ăn tối sớm sẽ khiến bạn mau đói và có cảm giác thèm ăn, nạp thêm một tách cà phê vào sẽ khiến bạn mau chóng quên đi cơn đói, cũng đồng thời giúp bạn hạn chế được khả năng bị say cà phê khi nạp cafe vào chiếc bụng rỗng.

2.5. Bổ sung nước sau khi uống cà phê.

Cafe có một lợi ích vô cùng đặc biệt là giúp cơ thể đào thải độc tố, lợi tiểu cho người uống. Bạn nên đồng thời kết hợp uống 1 ly nước tinh khiến sau khi uống cà phê, để quá trình đào thải được diễn ra xuyên suốt, giữ cơ thể thanh mát và tránh tình trạng mất nước.

2.6. Dùng cà phê trước khi tập gym, vận động.

Nếu bạn uống cà phê trước khi tập gym, chất kích thích có trong cà phê sẽ giúp bạn phấn chấn hơn bao giờ hết, tiếp thêm cho cơ thể nguồn năng lượng mạnh mẽ, khiến bạn hăng say luyện tập hơn. Cũng đồng thời hỗ trợ tốt quá trình giảm mỡ thừa và đốt cháy calo.

3. Lưu ý khi uống cà phê giảm cân.

3.1. Nên uống cà phê nóng để tăng hiệu quả.

Cà phê nóng sẽ giúp cho nhiệt lượng tăng cao từ cafe vào trong cơ thể, điều này sẽ khiến cơ thể sẽ đốt cháy calo nhanh hơn , hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân. Khi cà phê nóng, sẽ sản sinh ra nhiều thành phần chất chống oxy hóa hơn, hỗ trợ cơ thể chống các bệnh nguy hiểm như: ung thư, tim mạch, tiểu đường,…Bên cạnh đó, việc uống cà phê nóng sẽ giúp bạn ngon miệng hơn, cà phê thơm hơn, cảm nhận mùi vị tuyệt vời hơn và tăng khả năng tập trung, giúp làm việc hiệu quả.

Giảm cân bằng cà phê nóng
Giảm cân bằng cà phê nóng

3.2. Không nên dùng cà phê để qua ngày.

Khoa học đã chứng minh, cà phê sau khi pha khoảng 45p để ngoài trời sẽ kém chất lượng hơn và khá nguy hiểm. Lúc này, cà phê dễ dàng bị các loại vi khuẩn, nấm mốc hay vi sinh vật xâm nhập vào. Vậy nên, uống cà phê để bên ngoài lâu hay thậm chí qua đêm sẽ cực kỳ nguy hiểm, không mang chút lợi ích nào cho người uống.

3.3. Nên chọn cà phê đến từ thương hiệu uy tín.

Trên thị trường hiện nay, có vô số cơ sở sản xuất, rang xay và bán cà phê cho người tiêu dùng. Nếu bạn chọn phương pháp giảm cân bằng cà phê, tốt nhất hãy chọn loại cà phê đến từ thương hiệu uy tín, đáng tin cậy.

3.4. Vận động nhẹ nhàng sau khi uống cà phê.

Đi bộ nhanh, vận động cơ thể nhẹ nhàng bằng các bài tập thể dục đơn giản như yoga, đạp xe đạp, leo thang bộ,…là những hoạt động cần thiết mà bạn nên áp dụng sau khi uống cà phê khoảng 30 – 40 phút nếu muốn giảm cân bằng phương pháp này. Bởi lúc này, lượng axit béo có trong máu đang tăng lên và hoạt động thể dục thể thao sẽ khiến cho cơ thể bạn đốt cháy calo một cách tốt nhất.

3.5. Phụ nữ đang có thai nên cân nhắc khi sử dụng cà phê.

Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng, phụ nữ mang thai ở tháng thứ 2 sẽ gia tăng khả năng sảy thai nếu có sử dụng cà phê, những mẹ bầu nếu uống 8 tách cà phê mỗi ngày sẽ làm phôi thai chết đi. Trong quá trình mang thai mà người mẹ sử dụng cà phê thì khi đứa bé chào đời, chúng sẽ dễ mắc các tình trạng như tim đập nhanh, thở gấp và bé thường hay bị giật mình. Muốn tốt cho con mình, phụ nữ khi mang thai nên hạn chế uống cà phê nhé. Tốt nhất là bỏ cà phê hoàn toàn để tránh xảy ra các tình trạng đáng tiếc.

3.6 Tận dụng bã cà phê để massage.

Là một trong các liệu pháp dễ làm, cũng như nguyên liệu cực kì dễ tìm đối với ai yêu thích cà phê. Khi massage bằng bã cà phê, sẽ giúp bạn sở hữu một làn da mịn màng, mềm mại, sáng sủa hơn. Bạn có thể pha bã cà phê với chút nước ấm vào những vùng như bụng, đùi, bắp tay,…để gia tăng hiệu quả giảm mỡ cho các vùng này.

Tận dụng bã cà phê để massage
Tận dụng bã cà phê để massage

Trên đây là toàn bộ những thông tin về phương pháp giảm cân bằng cà phê hiệu quả. Hy vọng bạn đã note lại cho mình những kiến thức hữu ích nhé! Giảm cân bằng cà phê mang lại hiệu quả rất cao nhưng bạn cùng cần phải kết hợp với thể dục thể thao, chế độ ăn uống hợp lý thì cơ thể bạn sẽ khỏe hơn và lợi ích mang đến cho sức khỏe của bạn cũng nhiều hơn nữa.