Caffein là một chất kích thích được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm khác. Caffein thường sử dụng như là một chất bổ sung năng lượng, giúp cho bạn tỉnh táo, minh mẫn hơn. Cà phê là một những loại đồ uống chứa nhiều caffein. Vậy triệu chứng say cà phê là gì? Cách xử lý ra sao khi bị say cà phê. Cùng 90S Coffee tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Say cà phê là gì?

Say cà phê là hiện tượng khó chịu về sức khỏe và tinh thần, điều này xảy ra khi cơ thể tiêu thụ một lượng lớn cà phê đột ngột, dẫn đến tăng lượng caffein trong cơ thể. Hầu hết các chuyên gia y tế khuyến nghị lượng caffein tiêu thụ cho người lớn tối đa là 400mg, tức là khoảng 1000ml cà phê mỗi ngày.

Say cà phê có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm nhịp tim không đều và co giật. Sử dụng liều lượng caffein cao thường xuyên cũng có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người sử dụng.

Nếu bạn hiếm khi tiêu thụ caffein, cơ thể của bạn có thể đặc biệt nhạy cảm với nó, vì vậy hãy tránh uống nhiều cà phê một lúc. Ngay cả khi bạn thường xuyên sử dụng cà phê, bạn cũng nên dừng lại khi cảm thấy có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào với cơ thể của bạn. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị quá liều caffein, xảy ra khi sữa mẹ chứa quá nhiều caffein.

Hiện tượng say cà phê
Hiện tượng say cà phê

Các dấu hiệu và triệu chứng.

Với liều lượng vừa phải, cà phê được sử dụng để giảm mệt mỏi về thể chất, chống buồn ngủ và ngủ, đồng thời duy trì và phục hồi sự tỉnh táo và tỉnh táo của tinh thần. Tuy nhiên, khi sử dụng caffein ở liều lượng cao, những tác dụng kích thích này có thể trở nên quá mức và dẫn đến các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến trạng thái và tinh thần người dùng.

Các dấu hiệu và triệu chứng được chia thành hai nhóm: nhóm đầu tiên có thể xuất hiện sau khi uống ít nhất 100mg caffein (gần bằng một tách cà phê pha) và nhóm triệu chứng thứ hai xuất hiện ở mức tiêu thụ caffein cao hơn (nhiều hơn 1g mỗi ngày).

Triệu chứng say cà phê
Triệu chứng say cà phê

Các triệu chứng say cà phê liều thấp bao gồm:

  • bồn chồn, suy nghĩ tiêu cực
  • lo lắng, căng thẳng
  • chóng mặt, đau đầu, run tay
  • phấn khích
  • mất ngủ
  • mặt đỏ bừng
  • lợi tiểu (tăng đi tiểu)
  • rối loạn tiêu hóa.

Các triệu chứng say cà phê liều cao bao gồm:

  • co giật cơ bắp
  • khó thở, buồn nôn
  • ảo giác, mất kiểm soát
  • nhịp tim nhanh và rối loạn nhịp tim
  • kích động tâm lý
  • chán ăn (chán ăn)

Nguyên nhân dẫn đến say cà phê.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xay cà phê là do sự kích thích quá mức của hệ thần kinh trung ương hoặc các hệ thống cơ quan khác khi uống caffein quá liều. Caffein làm cho  tim bạn đập  nhanh hơn. Nếu bạn tập trung vào nhịp tim của mình, bạn sẽ bắt đầu tiết ra nhiều adrenaline hơn, điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và chóng mặt.

3.1. Caffein kích thích tim đập nhanh hơn.

Theo các nghiên cứu khoa học về hiện tượng say cà phê, chất caffein có khả năng kích thích tuyến thượng thận một cách mạnh mẽ. Từ đó, nó giải phóng adrenaline và noradrenaline, làm kích thích các hormone hoạt động mạnh. Khi chúng ta hấp thụ quá nhiều caffein, cơ thể con người sẽ tăng sản xuất hormone dẫn đến tim đập nhanh, tăng huyết áp và tâm lý căng thẳng.

Nguyên nhân say cà phê
Nguyên nhân say cà phê

3.2. Độ tuổi.

Mức độ say cà phê cũng phụ thuộc nhiều vào độ tuổi. Theo các chuyên gia khuyến cáo, người trưởng thành có thể dùng tối đa 400mg caffein mỗi ngày. Đối với thanh thiếu niên dưới 16 tuổi mức độ cà phê có thể sử dụng là 100mg mỗi ngày. Phụ nữ có thai và cho con bú chỉ nên sử dụng dưới 80 mg caffein một ngày. Trẻ em dưới 6 tuổi không nên sử dụng cà phê. Nếu như vượt ngưỡng khuyến nghị thì cơ thể sẽ trở nên khó chịu và biểu hiện bằng các triệu chứng không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn, khó chịu,…và thậm chí có thể bị ngất.

3.3. Do di truyền.

Theo một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra DNA của khoảng 3.000 người có sử dụng cà phê và phát hiện ra rằng, trong số họ, một số người có biến thể di truyền có thể làm giảm khả năng tiêu thụ caffein. Những người không có biến thể di truyền có thể chuyển hóa caffein nhanh hơn, từ đó khó say hơn. Khoa học đã chứng minh rằng nếu người phụ nữ bị say cà phê thì khả năng cao em bé sau này cũng sẽ bị dị ứng caffein và bị say cà phê giống mẹ.

Cách xử lí khi bị xay cà phê.

Điều trị khi cà phê có nghĩa là làm sao để đưa caffein ra khỏi cơ thể của bạn trong khi kiểm soát các triệu chứng. Bạn có thể uống than hoạt tính, một biện pháp khắc phục tình trạng quá liều phổ biến, giúp ngăn cản caffein đi vào đường tiêu hóa.

Nếu caffein đã đi vào đường tiêu hóa của bạn, bạn có thể được cho uống thuốc nhuận tràng hoặc thậm chí rửa dạ dày. Nếu tình trạng của bạn vượt quá tầm kiểm soát, bạn có thể phải cần sự giúp đỡ của bác sĩ.

4.1. Sử dụng chanh và mật ong.

Đây là sự kết hợp để giải rượu, đối với xay caffein bạn cũng có thể áp dụng chúng. Khi bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu say nhẹ, bạn có thể dùng ngay một ly nước hỗn hợp chanh và mật ong cùng chút nước ấm. Pha chanh với lượng mật ong vừa đủ, không quá ngọt và uống từ từ để khiến lượng caffein trong cơ thể bị bão hòa. Chanh và mật ong giúp cơ thể bài tiết nhanh hơn, làm suy giảm đáng kể các triệu chứng say giúp bạn tỉnh táo hơn.

Chanh và mật ong giúp giảm say cà phê
Chanh và mật ong giúp giảm say cà phê

4.2. Uống nhiều nước.

Uống thật nhiều nước, đây là cách bạn có thể dễ dàng thực hiện. Nước giúp cơ thể tích cực đi tiểu để giúp cho lượng caffein trong cơ thể bị trung hòa và đào thải ra ngoài. Bạn nên uống 1 đến 1,2 lít nước liên tục để vừa có thể làm giảm cảm giác say cà phê vừa giúp cân bằng lại độ ẩm, khoáng chất mất đi trong quá trình tiêu thụ cà phê. Nhờ đó, uống nước lọc có thể là một trong những cách chữa say cà phê hiệu quả.

4.3. Sử dụng nước cam ép.

Khi say cà phê có thể bạn sẽ gặp phải cảm giác nôn nao, khó chịu, choáng váng. Một trong những cách là bạn có thể uống ngay một ly nước cam để giúp cơ thể dễ chịu hơn. Nước cam sẽ giúp làm loãng nồng độ caffein trong cơ thể đồng thời bổ sung vitamin C giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.

Nước cam giúp cơ thể dễ chịu hơn
Nước cam giúp cơ thể dễ chịu hơn

4.4. Vận động nhẹ.

Khi có các dấu hiệu say cà phê, hãy đứng lên và vận động cơ thể nhịp nhàng, thực hiện một số động tác yoga hay bài tập thể dục đơn giản. Việc làm này sẽ tăng tốc độ trao đổi chất, giúp lượng caffein vừa hấp thụ được tiêu hao nhanh chóng, nhờ vậy tình trạng bồn chồn, khó chịu cũng được giảm đi nhanh chóng.

Say cà phê hay quá liều caffein thường có thể được điều trị mà không gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài. Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ sử dụng quá liều caffein. Tình trạng này cũng có thể gây tử vong, đặc biệt là đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi, chẳng hạn như trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Vì vậy cần lưu ý và thẩn trọng khi sử dụng caffein.