Cà phê đang là mô hình kinh doanh được nhiều người đầu tư bởi giá trị kinh tế và tinh thần mà nó mang lại vô cùng cao. Hiện nay, các mô hình kinh doanh cà phê được ưa chuộng có thể kể đến như cà phê sân vườn, cà phê sách, cà phê cóc,…Trong số đó không thể không kể đến mô hình kinh doanh cà phê văn phòng đang rất được nhiều dân công sở yêu thích. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện về loại hình kinh doanh này.

Mô hình kinh doanh cà phê văn phòng độc đáo, mới lạ 
Mô hình kinh doanh cà phê văn phòng độc đáo, mới lạ

Những điều bạn cần biết trước khi mở mô hình kinh doanh cà phê văn phòng.

1.1. Có nên mở mô hình kinh doanh cà phê văn phòng không?

Mô hình kinh doanh quán cà phê rất được lòng của nhiều bạn trẻ hiện nay muốn khởi nghiệp. Với sự sáng tạo, năng động, họ có nhiều ý tưởng mở quán với những cách mới lạ, phong phú khác nhau.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều quán cà phê được mở tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với tần số vô cùng dày đặc. Chính vì lý do đó mà mức độ cạnh tranh khi tham gia mô hình này khá cao. Không ít nơi kinh doanh và phải chấp nhận thua lỗ nặng nề, đóng cửa sau vài tháng hoạt động.

Vậy có nên mở quán cà phê hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu bản thân bạn có sự cố gắng, kiên trì và niềm đam mê mãnh liệt. Đừng bao giờ dại dột kinh doanh cà phê khi chưa có một sự chuẩn bị hay ý tường nào. Hãy mở quán khi bạn đã ấp ủ 1 ý tưởng thật sự độc đáo và mới lạ.

Kinh doanh quán cà phê rất được lòng của nhiều bạn trẻ hiện nay
Kinh doanh quán cà phê rất được lòng của nhiều bạn trẻ hiện nay

1.2. Kinh doanh mô hình quán cà phê văn phòng có lãi không?

Khi kinh doanh quán cà phê có lãi không? Như thông tin đã cung cấp ở trên thì mô hình kinh doanh cà phê văn phòng thu hút rất nhiều người tham gia đầu tư. Nhiều người khi nhìn vào sẽ nghĩ rằng sẽ có doanh thu cao và lãi nhiều. Thế thì thực sự kinh doanh cà phê có lãi không?

Câu trả lời là có, chắc chắn có nếu như quán bạn có những ý tưởng độc đáo. Bạn nên nhớ rằng, việc mở quán cà phê tốn nhiều chi phí có thể là 100 triệu, 200 triệu hoặc nhiều hơn. Thứ 2, kinh doanh mô hình này cần thời gian để lấy lại vốn, ít nhất là 6 tháng mở bán cho đến khi đi vào hoạt động chính thức. Bạn đừng nghĩ ban đầu sẽ có lãi ngay mà phải đợi 1 khoảng thời gian đầu hòa vốn, thậm chí có thể lỗ để lấy lãi về sau.

Chính vì những lý do trên, khi mở quán cà phê đòi hỏi chủ đầu tư cần chuẩn bị nguồn vốn đủ lớn để dự phòng vài tháng đầu khi mở bán mà chưa có lãi.

1.3. Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không?

Khi mở quán cà phê thì điều bắt buộc đầu tiên chính là đăng ký giấy phép kinh doanh. Không riêng gì cà phê mà bất cứ ngành nghề nào cũng thế đều phải trải qua bước này theo như quy định của pháp luật. Khi đăng ký kinh doanh bạn cần phải nộp 3 loại thuế là thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng.

Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không?
Mở quán cà phê có cần đăng ký kinh doanh không?

Nghiên cứu thị trường cà phê văn phòng.

2.1. Khách hàng mục tiêu là ai?

Khi nghiên cứu thị trường mô hình kinh doanh cà phê văn phòng, khách hàng mục tiêu chính là những nhân viên văn phòng, người có thu nhập ổn định. Tất nhiên, họ cũng là những người thường xuyên uống cà phê vào buổi sáng, buổi trưa hoặc nơi để họ phù hợp để gặp gỡ khách hàng đối tác.

Vì vậy, quán cần đầu tư nhiều không gian, cách bài trí màu sắc, đồ dùng trang trí đến âm nhạc trong quán. Tất cả đều cần có sự hòa hợp, thống nhất, tinh tế và hiện đại phù hợp với những khách hàng mục tiêu có thu nhập cao này.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu mô hình cà phê văn phòng? 
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu mô hình cà phê văn phòng?

2.2. Địa điểm kinh doanh phù hợp cho cà phê văn phòng.

Địa điểm cho mô hình kinh doanh này cũng là yếu tố quan trọng góp phần thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Đối với quán cà phê văn phòng thì nơi phù hợp nhất chính là các tòa nhà văn phòng, nơi tập trung nhiều công ty hội sở, những nơi có đông dân cư và người qua lại. Đặc biệt là các quán cà phê tại tầng 1 của các nhà cao tầng. Văn phòng là địa điểm được yêu thích của nhiều nhân viên văn phòng vì họ không cần di chuyển quá xa.

Địa điểm lý tưởng khi kinh doanh cà phê văn phòng
Địa điểm lý tưởng khi kinh doanh cà phê văn phòng

2.3. Đối thủ cạnh tranh.

Đối thủ cạnh tranh của hình thức quán cà phê văn phòng là các quán cà phê có mô hình tương đồng như mô hình cà phê theo chủ đề, mô hình cà phê hiện đại, mô hình cà phê chuỗi thương hiệu,…Tất thảy những mô hình này đều mang đến cho khách hàng trải nghiệm không gian bài trí cao cấp. Vậy nên, bên cạnh địa điểm làm lợi thế thì bạn cũng cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đồ uống, phục vụ để tăng thiện cảm và giữ chân khách hàng.

Vốn đầu tư và những giấy tờ cần thiết.

Khi kinh doanh mô hình cà phê văn phòng thì tất nhiên chi phí đầu tư khá cao. Bởi vì khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập cao nên bạn cần phải đầu tư một cách chi tiết, rõ ràng để mang đến trải nghiệm cho khách hàng một cách tốt nhất.

  • Chi phí thuê địa điểm của mô hình này cao hơn các mô hình khác khá nhiều. Bởi thường là những nơi gần tòa nhà văn phòng công sở.
  • Chi phí đầu tư trang thiết bị như bàn ghế, trang trí, pha chế cũng yêu cầu cao hơn bởi khách hàng mục tiêu hướng tới là những người có thu nhập ổn định.
  • Chi phí nguyên liệu: quán cần phục vụ các loại đồ uống chất lượng và cần đầu tư nguyên liệu nhiều. Phục vụ nhóm khách hàng cao cấp và chú trọng danh tiếng nên bạn không thể xem thường yếu tố này.
  • Chi phí thuê nhân viên: mô hình này đòi hỏi thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ. Vậy nên ngoài việc thuê nhân viên, bạn cũng cần chú ý đến yếu tố đào tạo sao cho niềm nở và chuyên nghiệp nhất.

Bên cạnh vốn đầu tư thfi các giấy tờ cũng rất quan trọng như giấy phép kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh, giấy chứng chỉ an toàn thực phẩm. Đây là 2 giấy tờ bắt buộc phải có khi bạn kinh doanh mô hình này.

Xem Thêm: Tổng Hợp Các Loại Hình Kinh Doanh Quán Cà Phê Đáng Đầu Tư 2022

Có Nên Kinh Doanh Quán Cà Phê Tại Thời Điểm Hiện Tại Hay Không?

Lên menu đồ uống cho quán.

Khi vào các quán cà phê công sở thì khách hàng thường chú trọng vào không gian trang trí rất nhiều. Thông thường thì phải là một nơi có không gian không quá ồn ào nhưng cũng không quá yên tĩnh để bàn chuyện, wifi đủ mạnh và sau cùng là quan tâm đến chất lượng đồ uống.

Và khi lên menu đồ uống cho quán cần đa dạng, phong phú cho họ thoải mái tự do lựa chọn. Ngoài cà phê, quán bạn nên mở thêm nhóm đồ uống về hoa quả cung cấp chất dinh dưỡng, làm đẹp vóc dáng cũng thường được lựa chọn nhiều.

Tìm nhà cung cấp nguyên liệu và thiết bị cho quán.

Với tệp khách hàng là những người có thu nhập ổn định nên việc đòi hỏi chất lượng đồ uống cao là điều hiển nhiên. Vậy nên quán bạn cần chắc chắn được nguồn nguyên vật liệu an toàn và chất lượng tươi ngon cũng như sự phong phú. Bạn có thể tìm hiểu những địa điểm bán chất lượng và lời khuyên cho bạn là nên đến 90S Store – địa chỉ cung cấp nguyên liệu cà phê và thiết bị được đánh giá cao nhất tại thành phố Hồ Chí Minh. Ưu điểm của 90S Store có thể kể đến như:

  • Nguồn nguyên liệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bởi bộ Y tế.
  • Các trang thiết bị cao cấp chất lượng cao có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Nguyên liệu đa dạng thoải mái cho khách hàng lựa chọn.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng 24/24.

Truyền thông cho quán cà phê.

Truyền thông cho quán cà phê văn phòng thì các hình thức như phát tờ rơi thường không mang lại hiệu quả cao bởi đối tượng mục tiêu ta nhắm tới là bân viên văn phòng, bạn cần chú trọng việc trưng bày băng rôn, banner độc đáo để thu hút khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh đó, với sự phát triển mạng xã hội phong phú như hiện nay, bạn có thể chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như tiktok, facebook, youtube,…để tiếp cận họ một cách nhanh nhất.

Bài viết trên đây đã chia sẻ những thông tin hữu ích về mô hình kinh doanh cà phê văn phòng. Hy vọng những thông tin cho bạn có cái nhìn toàn diện hơn về lĩnh vực này cũng như những kiến thức cần thiết cho những ai đang có ý định đầu tư. Chúc bạn gặt hái thành công trên con đường mình đã chọn.