Mở quán cà phê hiện nay là một lĩnh vực kinh doanh rất phổ biến và khá hot vời nhiều bạn trẻ. Thế nhưng, sự cạnh tranh của thị trường cà phê rất ác nghiệt, chỉ cần bạn tính toán sai một bước cũng khiến chủ đầu tư phải bại sản, thậm chí đóng cửa trong thời gian dài. Vậy thì có nên kinh doanh quán cà phê ở thời điểm hiện tại không chính là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn, lo nghĩ. Thế nên, dưới đây website chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi trên cũng như tìm được định hướng, cách thức để mở quán cà phê thu lợi nhuận cao.

Có nên mở quán cà phê vào thời điểm này?

Hiện nay trên thị trường có vô số quán cà phê mở ra mà ta không thể đếm được trên các đầu ngón tay. Chính vì thị trường như thế mà khả năng cạnh tranh rất cao và khốc liệt, nếu bạn không có sự độc đáo, mới lạ trong hoạt động kinh doanh thì sẽ thụt lùi ngay thôi. Vậy có nên mở quán cà phê vào thời điểm này hay không? Đây là một câu hỏi khó và tùy vào ý nghĩ của mỗi người và về những yếu tố khác như nguồn vốn, ý tưởng hoạt động, chiến lược kinh doanh,….để có thể cạnh tranh được với nhiều quán khác và thu hút khách hàng về quán mình.

Không có câu trả lời hoàn toàn thỏa đáng về việc bạn có nên kinh doanh mở quán cà phê vào thời điểm này mà hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Và nếu có đam mê lớn, vốn kiến thức rộng thì đừng ngần ngại mà thử nhé.

Nghiên cứu thị trường trước khi mở quán.

Từ lâu, cà phê trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người. Nhiều ý tưởng xây dựng quán cà phê đã được ra đời với những không gian vô cùng đặc biệt giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời bên gia đình và bạn bè. Cà phê có thể không ngon nhưng không gian đặc biệt chính là yếu tố thu hút khách hàng. Việc lựa chọn quán để đến phụ thuộc rất nhiều vào suy nghĩ và cảm nhận của mỗi người. Việc bạn chọn bắt đầu kinh doanh cà phê ngay hôm nay buộc bạn phải nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo theo những cách khác để cạnh tranh với những thương hiệu khác.

Nghiên cứu thị trường trước khi đi vào kinh doanh
Nghiên cứu thị trường trước khi đi vào kinh doanh

Theo một nghiên cứu thị trường cho việc kinh doanh quán cà phê, do sự cạnh tranh gay gắt, nếu bạn không không tập trung nghiên cứu, đổi mới và không ngừng thu thập mọi thông tin phản hồi của khách thì quán bạn có thể biến mất bất cứ lúc nào.

Thời điểm mở quán kinh doanh cà phê tốt nhất trong năm?

Thời điểm nào là thời gian thích hợp nhất để mở quán cà phê? Đối với lĩnh vực này thì nhu cầu của khách hàng luôn cao và xuyên suốt tất cả các tháng trong năm nên bạn có thể mở lúc nào tùy thích. Thế nhưng, theo kinh nghiệm của nhiều người đi trước thì vào các mùa nóng như tháng 4,5,6 và những tháng cận tết 10,11,12 thì doanh thu các quán cà phê sẽ tăng cao.

Vào khoảng thời gian đầu hè, thời tiết nóng nực, khó chịu khiến nhu cầu tìm kiếm nơi có không gian thoáng mát để uống nước giải khát tăng lên đột biến. Đây chính là cơ hội dành cho bạn nào đang có ý tưởng kinh doanh mở quán nước. Hãy tận dụng những tháng này để tạo ra các chương trình khuyến mại đặc biệt hay quảng cáo nhiều trên các trang mạng xã hội nhằm thu hút lượng lớn khách hàng đến.

Thời điểm tốt nhất để kinh doanh quán cà phê là khi nào? 
Thời điểm tốt nhất để kinh doanh quán cà phê là khi nào?

Vào các ngày lễ tết thì nhu cầu vui chơi giải trí khách hàng tăng cao. Thời điểm này họ sẽ kiếm những quán cà phê có không gian ấm áp để trò chuyện, vui chơi, hẹn hò, kể nhau nghe về những câu chuyện cuối năm và những dự định cho năm mới.

Xem Thêm: Mở Quán Cafe Cần Những Gì? Gợi Ý Dành Cho Người Mới Kinh Doanh

Drip Coffee là gì? Sự khác biệt giữa Drip và Pour Over

5 yếu tố khiến bạn thất bại khi kinh doanh cà phê.

4.1. Nguồn vốn.

Rất nhiều bạn lao đầu vào kinh doanh nhưng chỉ chăm chăm đến việc phát triển cà phê mà quên mất rằng nguồn vốn của mình đang ở mức nào, hết vốn phải làm sao? Điều nãy dễ dẫn đến sự thất bại.

Để tránh mắc trường hợp này, ngay từ lúc đầu chuẩn bị bắt tay làm bạn nên ổn định được vốn kinh doanh quán cà phê và vốn dự phòng trước đó. Hãy dựa vào nguồn vốn để lựa chọn loại hình và quy mô quán cà phê thích hợp. Nếu biết cách xoay vòng vốn thì bạn dễ kinh doanh cà phê thành công đấy.

Xác định nguồn vốn khi bắt đầu kinh doanh quán cà phê
Xác định nguồn vốn khi bắt đầu kinh doanh quán cà phê

4.2. Không có kế hoạch.

Nhiều bạn trẻ khi mở quán cà phê chỉ vì thích, làm việc theo cảm tính mà không có bất cứ một kế hoạch chuẩn bị chi tiết nào. Điều này khiến quán rất dễ lao dốc và không trụ được lâu dài. Vậy nên, bạn cần lập ra kế hoạch hoạt động của quán, liệt kê những chi phí cụ thể, công việc chính xác bạn sẽ làm và mục đích cuối cùng của việc đó là gì. Cách này giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và hoàn toàn tập trung vào công việc cần thiết khi kinh doanh quán cà phê.

4.3. Xác định sai khách hàng mục tiêu.

Yếu tố xác định khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng. Bạn cần nghiên cứu đúng đối tượng khách hàng để lựa chọn địa điểm, cách thiết kế quán,…sao cho phù hợp.

Hiểu một cách đơn giản hơn là nếu bạn muốn mở quán cà phê sách nhưng lại chọn địa điểm ở những nơi đông đúc, ồn ào, nhiều xe cộ qua lại, không gian thiết kế tối, mờ ảo,…vậy thì làm sao khách đến quán của bạn được, đúng không nào?

Kinh doanh có lời hay không chính là nhờ vào lượng khách hàng đến quán của bạn, vậy nên đừng chủ quan mà không nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng và đưa ra phương án tiếp cận tốt nhất.

Xác định kỹ càng khách hàng mục tiêu mà quán nhắm tới
Xác định kỹ càng khách hàng mục tiêu mà quán nhắm tới

4.4. Thiếu nhạy bén xử lý tình huống.

Bạn sẽ lụi tàn, thua cuộc sớm trong thị trường kinh doanh đầy khắc nghiệt này nếu thiếu đi sự nhạy bén. Bạn hãy bắt kịp những xu hướng mà khách hàng đang yêu thích để thu hút họ. Bên cạnh đó nhằm tránh rủi ro cho quán, bạn nên có những biện pháp khắc phục hiệu quả như mở quán cà phê online, cà phê take away trong tình hình dịch. Lúc này quán vẫn có doanh thu và duy trì ổn định.

4.5. Không có kế hoạch quảng cáo, truyền thông.

Marketing, quảng bá – truyền thông là yếu tố quan trọng giúp khách hàng nhớ đến bạn và nhận diện được thương hiệu quán của bạn trên thị trường trà sữa. Chỉ có cách này mới là con đường trực tiếp gây thiện cảm về quán bạn đến mắt khách hàng.

Nhiều chủ đầu tư quán cà phê vẫn còn suy nghĩ non nớt rằng cứ hễ mở quán là sẽ có khách đến mà không cần phải tốn chi phí để quảng bá. Thế nhưng, đây chính là sai lầm rất lớn bởi khi bắt đầu mở thì không ai biết quán bạn như thế nào trong khí có vô số đối thủ cạnh tranh, rất khó để bạn tiếp cận khách hàng. Nên nhớ không được để cho quán của mình trở nên mờ nhạt trong tâm trí khách.

Chiến lược quảng bá – truyền thông không khó như bạn nghĩ, đôi khi chỉ đơn giản là một chương trình tri ân khách hàng, một vài phiếu giảm giá, một combo trong những ngày lễ,…Chung quy lại là cố gắng đem đến cho khách hàng biết giá trị đích thực của quán bạn để kéo họ về.

Cần chiến lược marketing phù hợp thu hút nhiều khách hàng
Cần chiến lược marketing phù hợp thu hút nhiều khách hàng

Trên đây là câu trả lời cho bạn về câu hỏi có nên kinh doanh quán cà phê trong thời điểm này hay không. Hy vọng bài viết cung cấp nhiều thông tin hữu ích để bạn kinh doanh hiệu quả, cho lợi nhuận cao. Chúc bạn thành công trên con đường đã chọn.