Thưởng thức cà phê là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Tuy nhiên một thực trạng đáng buồn làm tốn rất nhiều giấy mực của báo chí đó là cà phê bẩn, cà phê có trộn tạp chất. Vậy cà phê sạch là như thế nào? Hiểu rõ vấn đề này sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt được nguồn cà phê kém chất lượng. Cùng tìm hiểu về mô hình kinh doanh cà phê sạch đang thịnh hành hiện nay.

Cà phê sạch là như thế nào?

1.1. Canh tác cà phê sạch như thế nào (h3)

Cà phê sạch đòi hỏi rất nhiều yêu cầu khắt khe về quy trình trồng trọt. Để cho ra những quả cà phê đạt độ “sạch” đúng nghĩa, vùng đất để trồng trọt phải là những nơi có nguồn đất không bị nhiễm các chất phóng xạ hay chất độc hóa học gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Bên cạnh yếu tố đất đai thì yếu tố về phân bón cũng được chú trọng. Trong suốt quá trình chăm bón, loại phân bón được ưu tiên là các loại phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh, hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.

Canh tác cà phê sạch
Canh tác cà phê sạch

1.2. Hương thơm cà phê sạch (h3)

Hương thơm của cà phê sạch mang hơi thở của núi rừng, đặc trưng của loại quả chín cây làm xao xuyến biết bao người yêu thích cà phê. Mùi hương của cà phê sạch rất nhẹ nhàng, không quá gắt và không gây khó chịu nếu ngửi lâu.

1.3. Vị đặc trưng, màu sắc tinh tế (h3)

Vị đặc trưng của cà phê sạch là như thế nào? Cà phê sạch đạt chuẩn sẽ có vị kết hợp tinh tế giữa vị đắng, vị chua, thêm chút vị chát đặc trưng chỉ có ở hạt cà phê rang xay nguyên chất 100%.

Cà phê sạch thường sẽ có màu nâu nhạt cho đến màu nâu đen. Hạt cà phê nhân trải qua sự tác động bởi nhiệt độ và thời gian rang trong quá trình rang sẽ có nhiều biến đổi tính chất và làm đổi màu. Ở mỗi mức rang, hạt cà phê rang xay thành phẩm sẽ có màu sắc đặc trưng khác nhau.

Màu sắc của cà phê rang xay
Màu sắc của cà phê rang xay

Cách nhận biết cà phê sạch chính xác nhất

Có một thí nghiệm giúp bạn nhận biết được cà phê sạch một cách chính xác nhất đó là phân biệt bằng nước. Thí nghiệm này rất đơn giản và bạn có thể trực tiếp thực hiện tại nhà mà không mất quá nhiều thời gian.

Việc cần làm là bạn hãy chuẩn bị một ly nước và bột cà phê. Cho một thìa cà phê vào trong ly nước và quan sát hiện tượng. Cà phê sạch không trộn tạp chất sẽ không có hiện tượng hòa tan vào nước. Cà phê sẽ nổi trên bề mặt nước một thời gian rất lâu. Màu của nước không bị biến đổi, nếu có thì rất ít. Còn nếu đó là cà phê trộn thì sẽ có hiện tượng hòa tan và cà phê lắng xuống đáy ly, màu nước chuyển màu rõ rệt.

Cách phân biệt cà phê kém chất lượng
Cách phân biệt cà phê kém chất lượng

Tiêu chí để so sánh cà phê sạch và cà phê tạp chất (h2)

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở rang xay cung cấp cà phê bẩn có trộn tạp chất ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Để so sánh cà phê sạch và cà phê trộn tạp chất bạn có thể đánh giá thông qua những yếu tố sau:

 

Yếu tố Cà phê bẩn Cà phê sạch
Màu sắc bột Màu đen đậm. Màu nâu hoặc nâu đen.
Mùi hương Mùi hương gay gắt của các hương liệu hóa học. Mùi hương nhẹ nhàng dịu nhẹ của loại quả chín.
Màu nước cà phê Màu đen đục. Có màu nâu cánh gián hoặc màu nâu thẫm.
Bọt pha cà phê Có lớp bọt mỏng, ánh lên sắc cầu vồng và lâu tan. Có lớp bọt màu nâu cánh gián trong vắt.
Độ sánh Có độ sánh đặc. Chỉ rất hơn nước một chút.
Hương vị Đắng ngắt, không có vị chua, chát. Hòa quyện 3 vị đắng, chua, chát.

 

Tại sao kinh doanh cà phê sạch đang là xu hướng? (h2)

Kinh doanh quán cà phê chắc không còn mới lạ gì ở Việt Nam khi mà số lượng và chất lượng quán cà phê mở ra càng nhiều từ các thành phố lớn đến nông. Theo thời gian mô hình kinh doanh càng có nhiều cải tiến và biến tấu phong cách để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Nhiều mô hình cà phê mới mẻ thu hút sự chú ý của nhiều người có thể kể đến đó là cà phê sân vườn, cà phê bóng đá, cà phê acoustic,… trong đó kinh doanh cà phê sạch đang là xu hướng.

Lý do khiến mô hình này trở thành xu hướng là do người tiêu dùng thay đổi trong thói quen sản phẩm. Đời sống kinh tế phát triển với mức thu nhập ổn định nên họ không còn nặng yếu tố giá cả và quan tâm đến chất lượng sản phẩm an toàn sức khỏe. Chính vì vậy mà kinh doanh cà phê sạch có nhiều cơ hội.

Xu hướng kinh doanh quán cà phê sạch
Xu hướng kinh doanh quán cà phê sạch

Những lợi thế và khó khăn khi kinh doanh cà phê sạch (h2)

Hiểu rõ về những khó khăn và thách thức của mô hình này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định là có nên đầu tư vào mô hình này hay không.

5.1. Lợi thế khi kinh doanh cà phê sạch (h4).

Lợi thế đầu tiên phải kể đến đó là mô hình này đang là xu hướng trên thị trường và có nhiều cơ hội phát triển. Những sản phẩm chất lượng hướng đến sức khỏe, lợi ích khách hàng nên dễ tạo được lòng tin.

5.2. Khó khăn khi kinh doanh cà phê sạch. (H4)

Bên cạnh những lợi thế mà mô hình này mang lại ta cũng không thể phủ nhận những khó khăn khi kinh doanh cà phê sạch. Thứ nhất nguyên liệu để sử dụng là những nguyên liệu chất lượng cao nên chi phí cao, do đó khiến giá thành loại cà phê này cao hơn rất nhiều so với những dòng cà phê bình dân. Bên cạnh đó tâm lý người tiêu dùng lại thích sử dụng những sản phẩm vừa rẻ vừa chất lượng nên sẽ khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.

Một thách thức nữa của mô hình này đó là sự cạnh tranh. Vì là xu hướng nên mọi người đua nhau mở quán cà phê sạch. Điều đó đồng nghĩa với việc cạnh tranh trong môi trường này rất lớn. Nếu việc kinh doanh của bạn không tạo được ấn tượng với khách hàng thì sẽ bị đối thủ giành lấy khách hàng .

Các mô hình kinh doanh cà phê sạch (h2)

6.1. Kinh doanh cà phê truyền thống (h3)

Trước khi những mô hình cà phê rang xay hiện đại ra đời, mô hình cà phê truyền thống rất phổ biến với số lượng nhiều. Tuy nhiên ta vẫn không thể phủ nhận sức nóng của mô hình này ở thời điểm hiện tại. Kinh doanh cà phê truyền thống vẫn có chỗ đứng và được nhiều người yêu thích.

Đặc điểm của mô hình này là chi phí thấp, thiết kế đơn giản không cần quá cầu kỳ. Với mô hình đầu tư chi phí thấp lại đơn giản nên thu hút rất nhiều nhà đầu tư chú ý đến.

Bởi không có gì nổi bật thu hút khách hàng nên khi kinh doanh mô hình này bạn cần phải chú ý đến chất lượng sản phẩm để lấy khách hàng. Cà phê phải được pha chế từ nguồn nguyên liệu cà phê rang xay nguyên chất 100%, hương vị đậm đà cà phê truyền thống. Ngoài ra với mô hình bình dân thì giá thành không được quá cao, chỉ nên nằm ở mức bình dân. Có vậy mới dễ đi đến thành công.

Mô hình kinh doanh cà phê truyền thống
Mô hình kinh doanh cà phê truyền thống

6.2. Kinh doanh cà phê rang xay (h3)

Ngoài mô hình kinh doanh cà phê truyền thống, một mô hình kinh doanh cũng hướng đến người sử dụng đó là mô hình cà phê rang xay. Với mô hình này, nguồn nguyên liệu chủ yếu sẽ là cà phê hạt rang sẵn. Trong quá trình pha chế, người pha chế sẽ thực hiện từ công đoạn xay hạt cà phê đến cho ra ly cà phê thành phẩm.

Mô hình này rất dễ lấy được lòng tin của khách hàng bởi họ được chứng kiến tận mắt từ nguồn nguyên liệu cà phê đảm bảo đến quá trình cho ra cà phê thành phẩm. Bởi chi phí cao nên giá thành đồ uống cũng sẽ cao nên đối tượng khách hàng mà mô hình này hướng đến chỉ là những người quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe.

6.3. Kinh doanh cà phê pha máy (h3)

Cà phê đã và đang dần tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trong đó các bạn trẻ là đối tượng khách hàng đông đảo. Để đáp ứng đối tượng khách hàng là các bạn trẻ, những người có GU thưởng thức cà phê hiện đại, mô hình kinh doanh cà phê máy ra đời.

Với các dòng máy pha cà phê, bạn sẽ có thể sáng tạo nhiều loại thức uống mang phong cách hiện đại như Cappuccino, Espresso, Latte,…

Mô hình kinh doanh cà phê pha máy
Mô hình kinh doanh cà phê pha máy

Kinh nghiệm kinh doanh cà phê sạch (h2)

Kinh doanh cà phê là một mô hình đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng dễ thành công. Để có thể thành công với lĩnh vực này bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ tinh thần cũng như là kế hoạch kinh doanh. Sau đây là 4 kinh nghiệm giúp ích cho bạn bước đi vững trên con đường của mình.

  • Thứ nhất: cần lên một kế hoạch hoàn chỉnh để mở quán, học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước và không ngừng nghiên cứu thị trường.
  • Thư hai: xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và vị trí kinh doanh thu hút.
  • Thứ ba: chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Cuối cùng: chú ý đến việc tối ưu chi phí mở quán cà phê.

Lời kết: Hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu rõ cà phê sạch là như thế nào. Những cơ hội và khó khăn mà kinh doanh cà phê sạch mang lại và có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê cho riêng mình.