Menu quán cà phê là một danh sách các loại thực phẩm (có thể có món ăn) và đồ uống có sẵn tại một quán cà phê. Menu quán cà phê là một trung gian quan trọng giữa người bán và khách hàng. Hiểu theo nghĩa cơ bản, menu quán cà phê xác định thức ăn và đồ uống có sẵn cho khách hàng. Nhưng một menu được thiết kế tốt, bố trí tốt còn làm được nhiều hơn thế; nó mô tả các mặt hàng của quán, thúc đẩy mong muốn mua và tiêu dùng của khách hàng, củng cố hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nội Dung
Điều quan trọng khi thiết kế menu quán cà phê là phải đáp ứng thị trường mục tiêu. Việc xây dựng một menu hấp dẫn đòi hỏi sự nhất quán. Bạn đã nghiên cứu và đưa ra chân dung khách hàng, khách hàng mục tiêu mà quán hướng tới. Vì vậy, không chỉ thiết kế quán cà phê phù hợp với khách hàng mà cả menu cũng phải như vậy. Nắm quy tắc và lưu ý các bước sau đây:
Phong cách là yếu tố rất quan trọng cho dù đó là menu đơn giản với 2 mặt bìa cứng dày hay là menu có nhiều trang. Thiết kế menu phải phù hợp với phong cách của quán cà phê. Menu phù hợp với hình ảnh và các đặc trưng tổng thể của quán cà phê sẽ là điểm cộng, mang lại lợi thế cạnh tranh cho quán cà phê của bạn.

1.1. Chọn phong cách thiết kế.
Nên thiết kế menu theo phong cách đơn giản. Thực đơn có quá nhiều trang và hình ảnh có thể khiến khách hàng bối rối và thậm chí không biết phải lựa chọn thế nào. Thực đơn nên tập trung vào những đồ uống mà quán cung cấp, không nên trang trí các họa tiết rườm rà, rối mắt chiếm nhiều diện tích menu.
1.2. Lưu ý khi sắp xếp thực đơn.
Thuật ngữ “Tam giác vàng” dùng để chỉ ba khu vực đầu tiên trên thực đơn thu hút sự chú ý của khách hàng:
- Trung tâm: Khi mở menu, đầu tiên khách hàng sẽ nhìn vào phần trung tâm của trang. Bạn nên đặt thông tin các ưu đãi, khuyến mãi ở đây.
- Góc trên bên phải: Đây là nơi hầu hết các cửa hàng đặt các món chính của họ.
- Góc trên bên trái: Theo góc trên bên phải, mắt sẽ di chuyển sang góc trên bên trái. Đây cũng là nơi khách hàng ưu tiên lựa chọn nhiều.
1.3. Phông chữ.
Trong một thiết kế, văn bản đóng một vai trò quan trọng, vì vậy người ta đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn phông chữ. Chọn kiểu chữ không thích hợp có thể làm cho tên các đồ uống khó đọc.
Để tránh sự rối loạn trên các trang menu, các nhà thiết kế khuyên bạn nên sử dụng không quá 3 phông chữ đơn giản. Kiểu chữ là một phần quan trọng trong bản sắc quán cà phê của bạn. Ngoài ra, đừng bỏ qua các khía cạnh khác của kiểu chữ, chẳng hạn như khoảng cách giữa các chữ cái, kiểu chữ, kích thước chữ.

1.4. Ngôn ngữ.
Khách hàng sẽ cảm thấy thế nào nếu nhìn vào menu mà không hiểu một từ nào? Nếu quán cà phê của bạn phổ biến với người nước ngoài, nên dịch thực đơn của bạn sang các ngôn ngữ khác nhau (ít nhất là bằng tiếng Anh). Đây là một cách không lời để nói rằng quán cà phê của bạn chào đón khách hàng ở mọi quốc tịch. Thêm vào đó, đây là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng từ những lời giới thiệu truyền miệng!
1.5. Mô tả.
Khi nói đến menu, là bạn đang tiếp thị sản phẩm qua văn bản và hình ảnh. Vì vậy ngay cả những chi tiết nhỏ như độ dài của câu cũng rất quan trọng. Theo tâm lý con người, nếu bạn viết vài câu ngắn sau đó là một câu dài, người xem sẽ tập trung vào câu dài. Ngược lại, giữa nhiều đoạn mô tả dài, người xem sẽ chú ý đến những đoạn ngắn.
Hãy nghĩ xem bạn có cần đặt mô tả vào menu quán hay không. Và bạn nên sắp xếp câu chữ thế nào để khách hàng hướng tới điều bạn muốn.

1.6. Hình ảnh.
Hình ảnh cũng là một điểm thu hút khách hàng của bạn. Tuy nhiên bạn cần đặt số lượng hình ảnh hợp lí để tránh rối mắt. Các hình ảnh của bạn cần đảm bảo chất lượng sắc nét, thống nhất phông nền giữa các hình ảnh. Bạn nên tập trung vào hình ảnh một số đồ uống chủ đạo của quán, tránh để các hình ảnh làm khách hàng lan man. Đảm bảo các hình ảnh này giống với thực tế mà quán bạn cung cấp.
1.7. Tránh các ký hiệu tiền tệ.
Tránh sử dụng các ký hiệu tiền tệ với giá bán. Biểu tượng tiền tệ ảnh hưởng đến tiềm thức của khách hàng, khiến họ nghĩ rằng quán của bạn chỉ đang cố gắng để lấy được tiền từ họ. Hãy để giá bạn của bạn là những con số bình thường.

2. Danh sách đồ uống.
Menu quán cà phê của bạn phải đưa ra những loại đồ uống phù hợp. Điều này xác định dựa trên nhóm phân khúc khách hàng mà bạn hướng tới. Ví dụ: quán bạn có khách hàng mục tiêu là những người trẻ tuổi như học sinh, sinh viên thì đồ uống phải hợp thời, đa dạng.
Tên đồ uống cũng cần cân nhắc sao cho phù hợp. Việc đặt tên sẽ tùy thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu của quán và điểm đặc trưng của quán. Tên của các đồ uống phải đơn giản, dễ đọc, ngắn gọn. Trong menu, hãy tránh các từ ngữ bóng bẩy gây nhầm lẫn hoặc dễ gây tranh cãi.
Phân loại các loại đồ uống mà quán của bạn cung cấp thành những ô khác nhau, ví dụ, các đồ uống cà phê, các đồ uống trà sữa,… Sau đó, quyết định loại đồ uống bạn muốn xuất hiện nổi bật nhất trên menu; bạn có thể muốn đặt danh mục đồ uống liên quan đến cà phê lên đầu menu và bạn có thể đặt một sản phẩm nào đó lên đầu tiên, gắn sao cho sản phẩm đó vì nó là món đặc trưng của quán. Hãy sắp xếp menu một cách hợp lí, theo ý đồ của bạn nhưng đảm bảo cho khách hàng dễ dàng nhìn và tìm thấy.

3. Giá đồ uống.
Ngoài việc đảm bảo lợi nhuận từ đồ uống, mức giá chung của menu phải bổ sung cho phong cách của quán cà phê trong khi đảm bảo mức giá cạnh tranh.
Giá cả không được quyết định một cách tùy tiện. Giá đồ uống và cách bạn thể hiện nó là khía cạnh quan trọng nhất của thực đơn nhà hàng. Đặt mình vào vị trí của khách hàng. Dựa vào các dữ liệu bán hàng từ những quán trong khu vực của bạn, bạn có đủ khả năng điều chỉnh giá của các món trong menu cho nó dễ cạnh tranh hơn không? Giá bán của bạn sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố như vị trí quán, chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp, khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới, giá của đối thủ cạnh tranh… Bạn cần đưa ra những phân tích chính xác để có thể thiết lập mức giá phù hợp cho đồ uống của quán cà phê bạn.
Yếu tố bạn cần xem xét khi định giá:
- Xem xét các chi phí cấu thành sản phẩm: chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, các chi phí gián tiếp như thương hiệu, nhân viên, vị trí, không gian.
- Xem xét loại hình quán cà phê mà bạn dự định kinh doanh để đưa ra mức giá phù hợp với thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng.
Định giá đúng sẽ tối đa hóa lợi nhuận, định giá sai sẽ bán giá trị thương hiệu của bạn. Bạn đang cố gắng đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng hay bạn đang đuổi khách hàng của chính mình? Đây là bước quan trọng cần nhớ khi tạo menu quán cà phê.
| Xem thêm: Mở Quán Cà Phê Cần Bao Nhiêu Vốn? Chuẩn Bị Gì Khi Mở Quán Cà Phê?
| Xem thêm: Máy Xay Cà Phê Công Nghiệp Loại Nào Tốt Nhất? Điều Cần Lưu Ý Khi Mua
Nói tóm lại, khi thiết kế menu quán cà phê nên tập trung vào khách hàng. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu những mong đợi của họ, từ đó tạo ra một menu riêng của bạn. Hi vọng những chia sẻ qua bài viết hôm nay cung cấp thông tin hữu ích cho các bạn. Theo dõi website chúng tôi để tìm đọc những nội dung thú vị khác.